Breaking News

My Contact Lens Experience

Một chút chia sẻ về kính áp tròng

Xin chào các bạn! Đến giờ là đã 10 tháng kể từ ngày mình bắt đầu đeo được kính áp tròng sau 17 năm gắn bó với chiếc kính gọng (mình bắt đầu đeo kính cận từ năm 8 tuổi). Đối với mình thì đó là một cột mốc đáng nhớ đến mức mình còn đánh dấu hẳn trên FB cá nhân. Mình thực sự cảm thấy cuộc đời mình đã bước sang trang mới, mình tự tin hơn rất nhiều hơn nữa kính áp tròng cũng mang đến những lợi ích rõ ràng không thể chối cãi. Hôm nay mình muốn chia sẻ kỹ hơn về những trải nghiệm của mình khi chuyển sang đeo kính áp tròng và một số lời khuyên dành cho những bạn đang tìm hiểu nhé! 



Trước đây mình cực kỳ sợ đeo kính áp tròng. Hồi mình 18 tuổi, mình cũng đã từng thử đứng trước gương tập đeo kính nhưng 2 tiếng trôi qua mình còn không thể kiểm soát được mí mắt của mình vì nó nháy quá nhiều, kết quả là không đeo được và mình thì mãi một nỗi lòng "Thôi bye chắc đến ngày cưới mới phải đeo thôi". Bạn mình còn "biểu diễn" đeo kính áp tròng trước mặt mình nhẹ như lông hồng nhưng mình vẫn cảm thấy cực kỳ sợ. Cho đến cả khi mình làm beauty blogger phải quay video, ngồi trước máy quay mình vẫn đeo kính cận rồi đi các event lung linh mình trang điểm, ăn diện nhưng vẫn là gắn với chiếc kính bởi bỏ kính ra mình chắc chắn là một người "mù dở", vạn vật trước mắt mờ nhoà. Mình cận 7 độ. Nhiều người hỏi sao không mổ mắt thì mình thực sự không có ý định mổ, mình có một số lí do trong việc này. Nói chung mình không muốn mổ mắt mà đeo kính gọng quá lâu cũng dủ thấy bao nhiêu bất tiện nên một dịp mình đã quyết tâm phải thay đổi bản thân - bỏ chiếc kính cận xuống và thử kính áp tròng. 

Lúc đầu mình cũng nghĩ đơn giản là tự mua kính áp tròng độ cận thấp hơn kính gọng khoảng 0.25-0.5 độ là được nhưng sau đó chị bạn mình mới bảo là không được, phải đi khám mắt trước xem em có đeo được không đã. Chị dẫn mình đi khám ở BV Đại học Y Hà Nội, bác sĩ kiểm tra mắt cho mình rất cẩn thận và sau đó còn hướng dẫn mình đeo kính áp tròng. Trong buổi hôm đó lúc ngồi tập đeo kính, mình cũng rơi ra rơi vào cả chục lần nhưng cảm giác lúc cái kính ở trong mắt và mình nhìn rõ vạn vật trước mắt không cần qua 1 "thiết bị" là cái kính gọng bình thường lúc ấy mình hạnh phúc vô cùng. Bác sĩ đeo cho mình trước rồi hướng dẫn cách tháo sau đó để mình tự tập. Mình chỉ nghĩ trong đầu rằng "Nếu hôm nay mình trì hoãn thì bao giờ mình mới có thể đeo được" vậy nên mình quyết tâm là phải tự đeo cho được, cuối cùng mình cũng đeo được. Mình đeo kính của SEED - loại một ngày. 

Sau hôm ý mình có một buổi hẹn đi chơi, trước khi trang điểm mình đã ngồi trước gương đeo kính áp tròng nhưng mình đeo mãi không được, đồng hồ thì ngày càng chỉ thời gian bị muộn hẹn tuy nhiên mình nói với bản thân nếu hôm nay không đeo được thì không đi đâu hết. Mình đeo mắt trái trước, rơi lên rơi xuống 15' cuối cùng cái kính cũng yên vị trong mắt, thế rồi sang mắt phải chỉ mất 3' là xong, mình vui dã man luôn. Những ngày sau đó nếu có hẹn, mình đều phải chủ động bắt đầu sớm hơn bình thường 15-20' để còn đeo kính nhưng quen dần thì thời gian đó ngày càng rút ngắn, bây giờ chỉ một nốt nhạc là xong. 

Kính áp tròng không chỉ có tính thẩm mỹ cao (những loại có màu giúp tròng mắt trông to đẹp hơn) mà còn là phương pháp để điều trị tất khúc xạ cho mắt. Khi đeo lens sẽ thấy mọi vật to hơn khi nhìn quá kính gọng vì giữa mắt và mặt kính còn có khoảng cách. Khi đeo lens sẽ nhìn được góc rộng hơn vì kính gọng bị giới hạn hai bên nên đeo kính quá lâu sẽ làm giảm khả năng nhìn góc rộng. Đeo lens giúp mình tự tin lên hình hơn, đặt máy quay đặt đèn không lo bị bóng kính. Đeo lens giúp mình tập Yoga tiện hơn, những động tác phải úp mặt không còn vướng víu. Đeo lens giúp mình trang điểm mắt được kỹ hơn, từ đó lấy đôi mắt làm điểm nhấn. Đeo lens giúp mình đeo được nhiều gọng kính râm thời trang hơn vì trước đây nếu muốn đeo sunglasses thì mình phải đeo kính râm cận mắt rất dày mà chỉ giới hạn một số loại gọng basic mới làm được cái đó... Nói chung mình đội ơn những chiếc lens đã đến cuộc đời này và mình rất tiếc vì không chịu đeo lens sớm hơn. 

Suốt 10 tháng vừa rồi mình chỉ đeo len của SEED - hãng kính áp tròng Nhật Bản nổi tiếng. Lens của SEED rất mỏng và có độ ngậm nước cao nên dù được khuyến cáo là không nên đeo lens quá 8 tiếng/ngày nhưng có những hôm bận mình đeo 12h/ngày cũng không thấy khó chịu. Mình thích đeo kính màu hơn kính trong suốt bởi mắt mình cận nặng nên nếu đeo kính trong suốt thì rất khó để mình tìm thấy cái kính. Hiện tại mình đeo bên trái 6.00 và bên phải 6.50 độ. Việc dùng lens một ngày mình thấy vừa tiện lợi lại vừa vệ sinh. Trước khi đeo lens phải đảm bảo rửa tay với xà phòng thật sạch và lau khô bằng khăn sạch sau đó lấy lens ra và cho vào tròng mắt thôi. Giờ không có gương thì mình cũng vẫn đeo được kính luôn :)) Lúc đi đường thì mình vẫn thường đeo kính râm hoặc kính trắng để đỡ bụi, mọi người đều biết môi trường ở Việt Nam rất bẩn, ngày nào mình về tháo kính ra và rửa mắt với nước muối chuyên dụng đều thấy một đống rỉ mắt luôn.

Có một thời gian vì mình đeo lens quá thường xuyên và quá lâu (hơn 12 tiếng/ngày) lại toàn quên dùng thuốc nhỏ mắt nên mình có hiện tượng bị khô mắt. Lúc ý mình có qua phòng khám Kính tiếp xúc của BV Mắt TW (38A Trần Nhân Tông) để kiểm tra thì bác sĩ bảo mắt mình bị khô nên giờ phải tạm ngưng đeo kính áp tròng và nhỏ loại thuốc mắt chuyên dụng để điều trị khô mắt. Bác sĩ cũng hướng dẫn mình bài tập để giúp mắt đỡ khô hơn. Nói chung là sau điều trị thì mắt mình lại bình thường, đeo lens không có cảm giác cộm nữa tuy nhiên mình luôn phải nhớ để nhỏ thuốc mắt đều hơn và sử dụng loại thuốc mắt chuyên dụng mà bác sĩ kê cho, loại này tên là Cationorm, mỗi tép chỉ dùng được trong 24h sau mở nắp, không có chất bảo quản. Nếu bạn nào cũng bị khô mắt nặng thì hãy đi khám bác sĩ và hỏi về loại thuốc này xem nhé!

Nói tóm lại thì với mình đeo được kính áp tròng là một "bước ngoặt" trong đời, nó giúp mình tự tin hơn rất nhiều đồng thời cũng giúp điều chỉnh tật khúc xạ cho mắt. Ngoài thời gian đi làm, đi tập, đi chơi ra thì những lúc còn lại mình đeo kính gọng. Trong tuần mình cũng có ít nhất 1 ngày không đeo lens để cho mắt được nghỉ ngơi.

Lời khuyên của mình dành cho các bạn đang tìm hiểu về việc đeo lens đó là trước tiên cần phải đi khám mắt chuyên khoa để biết mắt mình có thích hợp đeo lens không và nếu có thì nên dùng loại nào, độ cận ra sao. Sau đó khi chọn mua kính thì hãy cân nhắc xem loại 1 ngày, 1 tuần, 2 tuần, 1 tháng hay nửa năm sẽ phù hợp với bản thân hơn. Nhớ hãy lựa chọn các thương hiệu kính áp tròng uy tín, được bán tại các cửa hàng đáng tin cậy hoặc bệnh viện nhé! Và nhớ là khi đeo lens thì phải thường xuyên nhỏ thuốc mắt và khi đi xe, đi bộ ngoài đường thì nên đeo thêm kính râm, kính trắng để hạn chế bụi và gió là khô mắt nha!

Câu chuyện đeo lens của tôi đến đây là kết thúc hehe!

Xem thêm các thương hiệu mỹ phẩm locean, mỹ phẩm kosé, nước hoa tommy hilfiger, nước hoa calvin klein, nước hoa christian dior, nước hoa lancôme, mỹ phẩm scien sight, mỹ phẩm laneige, mỹ phẩm la roche-posay, mỹ phẩm ohui, mỹ phẩm sakura, mỹ phẩm vichy, mỹ phẩm shiseido, mỹ phẩm miss fairy, mỹ phẩm luna belle, mỹ phẩm vacci, mỹ phẩm angel madam đang khuyến mãi giá tốt đang giảm giá trên thị trường mỹ phẩm làm đẹp và chăm sóc sức khỏe cả nhà bạn

Bài đăng phổ biến