Breaking News

MY FACIAL EXFOLIATORS

Các sản phẩm tẩy tế bào chết da mặt Mai đang sử dụng

Xin chào các bạn! 

Nói đến việc làm thế nào để có làn da khoẻ mạnh, mịn màng, đều màu, có độ bóng thì tips Mai vẫn nhắc đi nhắc lại đó là sử dụng tẩy tế bào chết. Về đề tài này mình cũng đã nói đến không ít lần qua các bài viết, các buổi workshop rồi. Tuy nhiên hôm nay thì Mai muốn chia sẻ với các bạn cụ thể các loại sản phẩm tẩy tế bào chết cho da mặt mà Mai đang sử dụng, tần suất dùng thế nào, tác dụng của chúng ra sao nhé! 



Trước tiên, Mai muốn nhấn mạnh lại rằng "Các sản phẩm skincare mỗi người sử dụng đều rất cá nhân". Điều này nghĩa là mỗi người hoàn toàn nên tự xây dựng một routine chăm sóc da cho mình dựa trên các nguyên tắc cơ bản và loại da, tình trạng da của bản thân. Vì thế, các sản phẩm và cách mình sử dụng dưới đây chỉ mang tính tham khảo cho các bạn chứ các bạn không nên áp dụng y chang mình nhé! Và một sản phẩm có thể hợp với người này nhưng không hợp với người kia là chuyện hết sức bình thường. 

Hiện tại Mai đang sử dụng 5 loại tẩy da chết (TDC) tất cả, có thể chia như sau:
  • TDC cơ học (tác động bằng lực, dùng xong rửa lại với nước): 1 loại
  • TDC hoá học (tác động bằng axit, không rửa lại, để ngấm trên da): 2 loại
  • TDC "lai" (tác động lực nhẹ nhàng bằng cách chà miếng bông/vải đã ngâm trong dung dịch chứa axit, có thể rửa lại với nước hoặc không): 2 loại 

I. Tẩy da chết cơ học: Mamonde Pore Clean Intensive Peeling 
Tần suất sử dụng: 1 lần/tuần (thường vào cuối tuần)


Từ trước khi biết đến và sử dụng TDC hoá học, mình đã rất trung thành với TDC cơ học rồi, bắt đầu từ cách đây 4-5 năm. Lúc đó, nếu đến ngày dùng TDC cơ học thì đó là ngày skincare mà mình yêu thích nhất bởi cảm giác những hạt ti ti chà xát trên bề mặt da rất đã, sau đó rửa lại với nước thì thấy da vô cùng mềm mượt. TDC cơ học có 2 dạng chính là dạng hạt và dạng gel/kem sau đó kỳ ra những vẩy "ghét". Mỗi loại đều có ưu điểm riêng. 


Hiện tại mình sử dụng Mamonde Pore Clean Intensive Peeling mua bên Hàn hồi đầu tháng 6 năm nay. Đây là loại kem tẩy da chết vừa có hạt siêu nhỏ mịn, lại vừa là dạng kỳ cho ra những vẩy da chết đáng ghét. Ngay từ lần đầu dùng mà thấy thích loại kem tẩy da chết này rồi, dùng không hề bị rát da hay cho cảm giác bị đau mà ngược lại khiến da cảm thấy nhẹ nhàng nhưng lại rất "thông thoáng". Dòng TDC này có chiết xuất từ lá diếp cá (nghe hơi tanh nhưng thực tế mùi nó dễ chịu lắm) là thành phần giúp điều tiết hoạt động của dầu và làm sạch lỗ chân lông. Thông thường mình sẽ tẩy da chết cơ học, xông mặt bằng máy và đắp mặt nạ đất sét. Quy trình này mình làm 1 lần/tuần và nếu mình đi du lịch thì ngay sau khi trở về mình sẽ áp dụng quy trình này luôn để "detox" cho da. Trong trường hợp các bạn thắc mắc, oại máy xông mặt mình đang sử dụng là Panasonic model EH-SA31 nhé!

II. Tẩy da chết hoá học
1. Paula's Choice Skin Perfecting 2% BHA Gel
Tần suất sử dụng: 3-4 lần/tuần 


Loại TDC hiện tại mình dùng nhiều nhất là BHA bởi nó hợp với làn da của mình. Trước giờ mình mới chỉ dùng duy nhất BHA của Paula's Choice nên cũng chưa có dịp để so sánh với các thương hiệu khác. Cá nhân mình thì trộm vía lại rất hợp với Paula's Choice nên các sản phẩm TDC của hãng này mình dùng đều không bị gặp trường hợp breakout. Trước đây mình từng dùng BHA dòng Skin Perfecting dạng liquid và dòng Resist (chống lão hoá), nhưng từ tháng 4 năm nay, sau một thời gian ngưng dùng BHA thì mình đã bắt đầu lại với BHA dạng gel. Thời điểm ấy mình nhớ là da mình vẫn còn một ít mụn ẩn và mình "yêu lại" BHA để loại bỏ nốt mấy con mụn xấu xí đó, đồng thời duy trì sự căng bóng cho làn da. Mình định mua BHA dòng Clear (trị mụn) nhưng bạn nhân viên tư vấn mình không cần đến dòng Clear vì dòng đấy tập trung trị mụn nên dễ bị khô da. Cuối cùng mình quyết định mua dạng Gel dòng Skin Perfecting. 


Vì là dạng gel loãng nên khi mới bôi xong mình không có thấy nó thấm nhanh như dạng liquid mà thấy nó hơi dính nhẹ và để lại một lớp bóng trên da. Chừng 10' sau nó mới đỡ bóng và khô để mình bôi bước tiếp theo. Dù sao khi dùng BHA thì mình vẫn đợi chừng 15' mới apply bước khác để da tự cân bằng lại độ pH. Thời gian đầu sử dụng mình có thấy hiện tượng đẩy mụn. Mụn ẩn sẽ được đẩy lên bề mặt da, sau đó kết hợp với các sản phẩm trị mụn nữa thì nó nhanh chóng chín, lấy được nhân ra và lành lại nhanh, ít để lại vết thâm. Có những thời gian da mình hoàn toàn không có mụn thì mình vẫn sử dụng BHA để làm sạch sâu bề mặt da, lỗ chân lông đồng thời điều tiết dầu, kháng khuẩn, ngừa mụn. Mình nghĩ da mình được mịn màng có phần nhiều là do công của BHA. 

Mình thường sử dụng 1-1,5 pump cho cả mặt, tập trung từ vùng trung tâm khuếch tán đều ra ngoài, thoa xuống thêm cả vùng cổ nữa. Mình chỉ dùng BHA vào buổi tối và sáng hôm sau nhất định không quên kem chống nắng dù chỉ ở trong nhà đi chăng nữa. 

2. Paula's Choice RESIST Weekly Resurfacing Treatment With 10% AHA
Tần suất sử dụng: 1 lần/tuần


AHA ngoài tác dụng tẩy da chết nhẹ nhàng bề mặt còn giúp làm mờ nếp nhăn, tăng khả năng giữ ẩm cho da nên với một làn da dễ mất nước như da mình thì đây đúng là một thành phần không thể thiếu. Hiện tại mình cũng sử dụng AHA của Paula's Choice và lựa chọn dòng Resist chống lão hoá cao cấp. Mặc dù tuổi 25 không phải là độ tuổi mà nếp nhăn là nỗi lo hàng đầu, tuy nhiên với việc chống lão hoá mình luôn cố gắng làm từ sớm và đầu tư những sản phẩm tốt. 

Loại AHA ở dạng lỏng, thấm nhanh, khi mới bôi lên da có cảm giác châm chích nhưng sau đó chừng 10s là hết. Vì là loại "weekly" nên một tuần mình sử dụng 1 lần thôi. Thật ra hoàn toàn có thể sử dụng với tần suất khác chứ không nhất thiết cứ "weekly" thì tuần dùng 1 lần đâu, miễn là thích hợp và cân đối với da bạn cũng như các sản phẩm khác. Cũng tương tự như BHA, sau khi sử dụng AHA mình cũng thường đợi từ 10-15'. Mình dùng AHA trước khi dùng BHA chừng 3 tuần và vào thời điểm mới sử dụng, mình nhớ là AHA cũng có tác dụng đẩy mụn với da mình. 

Nói chung thì tác dụng rõ nhất của AHA mà mình thấy là làm mờ vết thâm, giúp da đồng đều màu. Ngoài ra thì việc tăng cường khả năng giữ ẩm cũng rất tốt, thấy rõ khi đến những nơi khí hậu khô như Hàn Quốc. 

III. Tẩy da chết "lai"
Thật ra trước đây mình không quan tâm đến loại TDC này bởi vì có cả cơ học với hoá học là quá đủ rồi. Nhưng sau khi đọc xong cuốn sách "The Little Book of Skincare" của Charlotte Cho thì mình cảm thấy rất tò mò với loại TDC này. Charlotte thậm chí còn kết hợp cả dạng "lai" này với BHA/AHA thông thường khi cô ấy bị mụn nội tiết nữa. Trong dịp đi Hàn tháng 6, mình đã tranh thủ tậu 1 hộp TDC của Neogen (mua trong Olive Young) còn COSRX thì được hãng này tặng bên Hàn. Thời gian mấy tháng đầu thì mình chỉ dùng Neogen thôi, còn COSRX thì lúc đi du lịch mới dùng vì mình có cái One Step Pimple Clear Kit (3 trong 1 gồm sữa rửa mặt và mặt nạ miếng nữa).  Về cơ bản thì nếu dùng dạng TDC này, các bạn chỉ cần mua 1 loại thôi nhé. Còn tại mình ham hố mở cả 2 nên mới luân phiên dùng kẻo hết hạn chứ thật ra không cần thiết đâu. 

1. NEOGEN Bio-Peel Gauze Peeling Lemon 
Tần suất sử dụng: 1 lần/tuần
Sản phẩm tẩy da chết dạng miếng này là sản phẩm best seller của Neogen - hãng dược mỹ phẩm Hàn. Một miếng khá to và thấm đẫm dung dịch, dùng cả mặt và cổ xong lúc nào cũng thừa. Mỗi miếng có 2 mặt: mặt tẩy tế bào chết làm bằng xải xô và mặt mịn làm từ cotton. Nếu da có khuyết điểm về mụn thì chà mặt vải xô sẽ thấy hơi đau một chút. 


Cách mình sử dụng là sau bước làm sạch (tẩy trang + sữa rửa mặt) lấy 1 miếng chà lên toàn bộ vùng da mặt và cổ bằng mặt vải xô trong vòng 2-3', sau đó sẽ dùng mặt mịn lau lại 30s-1' nữa, cuối cùng là rửa lại với nước rồi tiếp tục skincare với toner. 


Cảm giác sau khi chà miếng tẩy da chết lên da rất thích, rửa lại thấy da rất mịn, mượt. Thành phần của sản phẩm này ngoài chiết xuất trái cây như chanh, đu đủ, bưởi, nho... thì còn có cả Glycolic Acid và Lactic Acid (axit điển hình của nhóm AHAs) nữa đó. Nói thật là vì mình dùng nhiều sản phẩm TDC và essence khác nữa nên cũng không chắc chắn về tác dụng làm sáng da của em này (hơn nữa mình cũng chỉ dùng 1 lần/tuần), tuy nhiên mình đọc review ở trên các trang web có bán sản phẩm thì phần lớn đều khen em này về tác dụng làm sáng da đó. 

2. COSRX One Step Pimple Clear Pad 
Tần suất sử dụng: 1 lần/tuần
Cũng tương tự như Neogen ở trên, sản phẩm này của COSRX cũng là best seller của hãng và nhận được vô số lời khen ngợi. Xét về miếng TDC thì của COSRX có diện tích nhỏ hơn, mỏng hơn. Miếng cũng có 2 mặt, tuy nhiên mặt sần thì mình thấy nó cũng không sần lắm, cảm giác không quá rõ rệt so với mặt vải xô của Neogen. Mặt còn lại thì mịn như nhau. Mỗi lần dùng COSRX là mình phải dùng 2 miếng một lúc, mỗi miếng 1 nửa mặt vì mình thấy chỉ dùng 1 miếng thì rất nhanh khô và nát. 


Xét về thành phần thì sản phẩm này thiên về kiểm soát dầu, ngừa mụn hơn. Sự dịu nhẹ của cả 2 mặt cũng thích hợp với làn da có nhiều khuyết điểm. Thành phần chính có nước vỏ cây liễu trắng (willow bark water) và betaine salicylate (muối của salicylic acid) - những thành phần nổi tiếng giúp kháng khuẩn, chống viêm, kiểm soát dầu. Ngoài ra, trong bảng thành phần cũng có sự xuất hiện của Tea Tree Oil (tinh dầu tràm trà) giúp trị mụn hiệu quả. Nói tóm lại thì các bạn da mụn sẽ ưng ý với sản phẩm này hơn là Neogen ở trên đó. 


Cách sử dụng tương tự như Neogen ở trên, tuy nhiên không cần rửa lại với nước. Thậm chí các bạn có thể sử dụng sản phẩm này ngang với bước toner luôn. Về cơ bản, các bạn có thể sử dụng sản phẩm này cách ngày hoặc hàng ngày đều được nhé. 

Dùng miếng này thì mình thấy nhẹ nhàng, không bị xót, cảm giác rất dễ chịu sau khi apply xong. Mình thường mang theo khi đi du lịch (dạng gói đóng 2 miếng) để làm sạch da sâu hơn. 

-----------
TỔNG KẾT


Bài đã dài và cũng có nhiều loại nên dễ làm các bạn cảm thấy khó hiểu phải không? Mình đã cố gắng trình bày một cách ngắn gọn và dễ hiểu nhất rồi đó. Tuy nhiên thì mình sẽ tổng kết lại như sau để các bạn tham khảo cho dễ nhé:

1. Tính ra thì ngày nào mình cũng dùng 1 loại TDC và tối đa là 1 loại. 

2. TDC với tần suất như mình là bình thường với nồng độ thích hợp nên không lo mỏng da, hỏng da nhé. Ngược lại thì việc TDC đầy đủ và đều đặn như mình kích thích sản sinh tế bào mới nữa nên da chỉ có khoẻ lên, mịn màng hơn thôi.

3. Mình chỉ dùng TDC vào buổi tối và ngày hôm sau có chết mình cũng phải bôi kem chống nắng (KCN). Có một lần mình TDC cho body sau đó hôm sau ra đường quên bôi KCN, sau đó vùng da tay của mình đỏ ửng hơn 1 ngày liền và in hình cái đồng hồ trắng hếu đến mức mấy tháng sau mới mờ đi. Mà hôm ý mình chỉ đi ngoài có 1 tiếng giữa trưa, trời không nắng mà còn bị bắt nắng kinh khủng như thế. 

4. Chốt lại mình sử dụng các loại TDC trên như sau: BHA - BHA - AHA - Pad (Neogen) - BHA - Pad (Cosrx) - Peeling. Dùng TDC cơ học xong nên đắp mặt nạ đất sét luôn nhé, cho tăng thêm hiệu quả. 

5. Thỉnh thoảng sẽ có ngày mình off-skincare (tùy hứng) thì hôm ý mình sẽ dùng TDC dạng pad hoặc không dùng. 

6. Loại da gì cũng có thể dùng được cả AHA và BHA vì có nhiều dạng kết cấu khác nhau để lựa chọn. Nếu kết hợp đúng cách thì cũng không bị khô da đâu. Tuy nhiên, nếu bạn thuộc nhóm da thường, da thiên khô, da lão hoá v.à không có mụn thì không cần thiết dùng BHA đâu. 

7. Nếu bạn chỉ mới bắt đầu tìm kiếm sản phẩm TDC thì mình khuyên nên dùng loại miếng Pad, loại này rất tiện và có tác dụng rõ rệt. 

8. Nếu bạn bắt đầu dùng TDC hoá học thì tuần đầu chỉ nên dùng 1-2 lần, tuần thứ 2 tăng lên 2-3 lần, tuần tiếp theo giữ nguyên hoặc tăng thêm cho đến khi dùng hàng ngày thì tuỳ nhu cầu da của bạn nhé! 


Kết bài ở đây, mong là bài viết hôm nay có ích cho các bạn! 
Cảm ơn các bạn vì đã theo dõi bài viết này nhé!

Xem thêm các thương hiệu mỹ phẩm locean, mỹ phẩm kosé, nước hoa tommy hilfiger, nước hoa calvin klein, nước hoa christian dior, nước hoa lancôme, mỹ phẩm scien sight, mỹ phẩm laneige, mỹ phẩm la roche-posay, mỹ phẩm ohui, mỹ phẩm sakura, mỹ phẩm vichy, mỹ phẩm shiseido, mỹ phẩm miss fairy, mỹ phẩm luna belle, mỹ phẩm vacci, mỹ phẩm angel madam đang khuyến mãi giá tốt đang giảm giá trên thị trường mỹ phẩm làm đẹp và chăm sóc sức khỏe cả nhà bạn

Bài đăng phổ biến